Tuyển dụng nhân viên do giới thiệu mang tới điều gì?

Tin việc làm date

2018-06-02

Để công cuộc tuyen dung 24h ở mỗi doanh nghiệp được suôn sẻ chắc hẳn các nhà nhân sự đã áp dụng rất nhiều phương thức, mẹo hay. Khi áp dụng những phương thức đó, chúng ta không nên chủ quan tin tưởng hoàn toàn. Bởi lẽ, vạn vật đều có hai mặt của nó, các phương  thức bạn áp dụng không chỉ tốt hoàn toàn mà ít nhiều nó còn tồn tại những mặt hạn ché. Đối với việc tuyển nhân viên do giới thiệu cũng vậy. Nó có tính hai mặt, và bài viết này sẽ đi sâu hơn phân tích bản chất hai mặt đó để cho nhà tuyển dụng khéo léo hơn nữa trong việc tận dụng phương pháp này.

Tìm hiểu ưu điểm của tuyển dụng nhân sự do giới thiệu

Bởi đây là một cách thông dụng, chất lượng mà hầu hết các doanh nghiệp lớn đều áp dụng. Chính vì thế có thể thấy ưu điểm của nó rất lớn. So với những phương pháp phổ thông hiện nay như rao vặt tin tuyển dụng trên mạng xã hội thì hình thức tuyển dụng nhân sự do được giới thiệu có những thế mạnh cụ thể như sau:

Giúp tiết kiệm thời gian

Nếu như nguồn ứng viên bạn có được đến từ các cách làm khác, có lẽ mạng xã hội sẽ rất “ưu ái” mang đến cho bạn hàng chục, hàng trăm bộ hồ sơ ứng viên trong viec lam nhanh ha noi hay tại các thành phố khác. Dẫn đến một phần nhiệm vụ hết sức quan trọng và “ngốn” của bạn vô số thời gian đó là việc sàng lọc. Tại sao vậy? Sàng lọc để không phải bỏ xót nguồn nhân lực chất lượng, sàng lọc để không phải chọn nhầm người. Đương nhiên vì thế bạn không thể bỏ qua bất cứ hồ sơ ứng viên nào cả.

tuyen dung 24h

Thay vào đó, khi có một vài người đồng nghiệp ở công ty có ý giới thiệu, hoặc bạn nhờ họ giới thiệu cho bạn những “nhân tài” ẩn dật thì lúc này, dường như mức độ khoanh vùng đã được thu hẹp đi rất nhiều. Trong khâu tuyển dụng của bạn không hẳn mất đi thao tác sàng lọc nhưng thú vị thay, người khác bằng cách khác đã làm thay bạn rồi. Vậy là bạn chỉ cần ngồi phân tích và đánh giá một vài bộ hồ sơ được coi là chất lượng đến từ các bạn đồng nghiệp. Nhiệm vụ mở đầu của bạn chính là mở cuộc sàng lọc chỉ một vài bộ hồ sơ đó, chỉ ra ai là người phù hợp nhất cho vị trí tuyen dung moi nhat. Như thế, ngoài việc tiết kiệm thời gian cho việc sàng lọc mà công tác tuyển dụng và phỏng vấn của bạn cũng được diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. Dường như mọi gánh nặng về tuyển dụng đã được giảm đi một nửa.

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Bởi đây là cách thức tuyển dụng thông qua mối liên hệ thân quen cho nên phía nhân sự không cần phải tốn kém cho bất cứ gói chi phí tuyển dụng nào cả. Bạn chỉ cần đầu tư  thời gian để có một cuộc nói chuyện đặt vấn đề về giới thiệu nhân sự mà thôi, sau đó, người trung gian sẽ giúp bạn đưa tin cho đến khi cuộc phỏng vấn diễn ra.

tuyen dung 24h

Nói chung, tuyển dụng nhờ sự giới thiệu từ nhân viên nội bọ sẽ mang tới cho chúng ta những sự hài lòng. Ngoài những điều nêu trên, việc này còn giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy ứng viên phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng được đưa ra. Do ứng viên có người quen, bạn bè chính là nhân viên nội bộ của công ty cho nên họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được các yêu cầu về công việc. Hầu hết đều là những sự lựa chọn phù hợp, sau khi được tuyển dụng vào làm việc thì việc thích ứng với văn hóa công ty, các thành viên khác sẽ rất nhanh chóng.

Nhược điểm của việc tuyển dụng ứng viên qua sự giới thiệu

Bên cạnh những ưu điểm đã nêu thì việc tuyển dụng ứng viên thông qua giới thiệu cũng tồn tải một vài nhược điểm.

Khó tìm kiếm được người thực sự ưu tú. Tại sao ở trên chúng ta đã khẳng định rằng, người được chọn duy nhất thông qua giới thiệu là người phù hợp nhất mà lại tồn tại nhược điểm khó tìm kiếm ứng viên ưu tú? Vâng, đúng như vậy, chúng ta có thể tìm được người phù hợp nhất trong phạm vi nhỏ được giới thiệu chứ không đồng nghĩa đó là người giỏi nhất đối với vị trí việc làm đó. Nếu như chịu khó sàng lọc hồ sơ theo phương thức cơ bản khác thì có lẽ bạn đã có cơ hội tiếp nhận những bộ hồ sơ đẹp hơn thế rất nhiều. Còn hình thức này cho thấy khi nguồn ứng viên hạn hẹp hơn thì cũng đồng nghĩa với việc lựa chọn sẽ thu hẹp đi, cơ hội tìm kiếm nhân viên xuất sắc cứ thế ít đi rất nhiều.

tuyen dung 24h

Ngoài ra, tuyển dụng người thân quen của đồng nghiệp sẽ dễ khiến mọi người vướng vào các câu chuyện điều tiếng. Một vài nhân viên phòng ban khác không hiểu được tính chất của vấn đề chắc sẽ nghĩ rằng bạn đang làm “lệch” quy trình, nguyên tắc công việc. Như vậy đối với người được tuyển dụng vào cũng sẽ nhận được một vài lời dèm pha chẳng dễ nghe chút nào như : thiên vị, vào làm do mối quan hệ,... Có thể họ sẽ phải áp lực đối mặt với vấn đề này trong một thời gian không ngắn cho tới khi họ hòa nhập được với tất cả mọi người trong công ty.

Như vậy, dù bằng hình thức nào đi chăng nữa, nó vẫn sẽ luôn tồn tại tính chất hai mặt. Trong vấn đề tuyển dụng thì đương nhiên càng phải thật thận trọng với điều đó. Khi nắm bắt được tính chất hai mặt của vấn đề thì các bạn có thể vận dụng mọi thứ khéo léo hơn.

Chia sẻ bài viết: